Bảo dưỡng xe tay ga định kỳ một cách hợp lý nhất

Bảo dưỡng xe tay ga định kỳ một cách hợp lý nhất

Bảo dưỡng xe định kỳ khá là quan trọng, thậm chí bảo dưỡng xe định kỳ còn quan trọng hơn việc cẩn thận khi chạy xe, vì việc hỏng hóc 1 chi tiết nếu không được bảo dưỡng đúng cách sẽ dẫn đến việc phá hoại qua các chi tiết khác trong động cơ và hệ thống truyền động.

I. Những vấn đề cần làm định kỳ theo mốc thời gian

Nhớt máy và nhớt láp

Có lẽ các hạng mục quan trọng nhất và dễ dàng nhất của bảo dưỡng xe định kỳ là phải thường xuyên kiểm tra mức dầu nhớt và thay dầu nhớt theo chu kỳ thường xuyên. Thông thường 1 chiếc xe tay ga nên được thay dầu máy ở 1500-2000km, nếu bạn sử dụng loại nhớt tổng hợp 100% với các chỉ số nhớt tốt, thì việc thay dầu có thể từ 2000-2500km. Khi thay dầu đặc biệt chú ý thợ phải đổ dầu nhớt vào xe đúng tiêu chuẩn, để quá nhiều, quá ít, hoặc không đổ đều rất nguy hại.

Nhớt láp sẽ được thay ở định kỳ từ 6000-8000km, đặc biệt khi bị ngập nước bạn nên ngay lập tức thay nhớt láp để tránh gây hư hỏng nặng ở bộ láp (hộp số truyền động).

Áp suất lốp

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên cũng rất quan trọng, lốp non làm xe dễ bị ì và cảm giác nặng nề khi di chuyển, chạy một thời gian lâu với lốp bị non có thể gây mòn không đều lốp dẫn đến xe bị lắc, đảo và rần.

Bình điện trên xe

Phần lớn các dòng xe tay ga thế hệ mới đều xài IC bình, có nghĩa là không thể khởi động khi bình yếu hoặc hết bình, bảo dưỡng bình định đúng cách và đo dòng điện bình và dòng sạc ở mỗi 3 tháng giúp bạn hạn chế tồi đa việc dắt bộ khi di chuyển trên đường.

Bố thắng

Bố thắng trên xe tay ga khá quan trọng, bố thắng mòn có thể phá qua đĩa thắng, đùm thắng và bạc đạn các loại, khi bạn thấy thắng bị sượng hoặc dắt xe nghe tiếng cạ là lúc nên thay mới bố thắng, thường thì tuổi thọ bố thắng ở mức an toàn nằm trong tầm 10000km đến 12000km.

Bạc đạn

Trên xe tay ga có khá nhiều bạc đạn, nếu bạn gặp tình trạng bị rung xe mạnh, chạy xe có tiếng lêu rè rè lẹt xẹt hãy kiểm tra bạc đạn bánh trước sau và bạc đạn pulley nồi sau nhé.

Nước giải nhiệt đối với các dòng xe có két nước

Nước giải nhiệt cực kì quan trọng bạn nhé, nếu không muốn phải làm máy lại thì hãy kiểm tra mức nước ở mỗi 5000km.

Bugi và lọc gió

Tuổi thọ của Bugi với hiệu suất cao nhất chỉ ở khoảng 15000km, hãy thay mới khi đến định kỳ. Lọc gió cũng cần vệ sinh hoặc thay mới ở 6000-10000km trong điều kiện đường sá Việt Nam.

II. Những vấn đề cần bảo dưỡng theo ý người dùng

Nồi xe và hệ thống truyền động

Trong chiếc xe tay ga bộ phận quan trọng nhất, quyết định trực tiếp đến cảm giác chạy thoải mái chính là bộ nồi. Bảo dưỡng quan trọng nhất đó là cần kiểm tra nồi xe và tiến hành vệ sinh nồi ở mỗi 2000km. Nồi xe hoạt động ra bụi rất nhiều, để lâu không vệ sinh xe chạy sẽ bị kêu, rần trượt và hư các bộ phận trong đó rất dễ dàng. Người dùng chú ý vệ sinh đúng cách nhé, khi tháo ra vệ sinh nồi, chú ý nhắc nhở thợ xếp bi đúng chiều, gắn dây curoa đúng chiều (đúng chiều nghĩa là khi nhìn trực diện vào bộ nồi phải đọc được những dòng chữ trên dây curoa mà không bị ngược).

*** Lưu ý tuyệt đối không được lấy giấy nhám chà lên chuông và bố 3 càng vì nó sẽ làm lập tức hư ngay bộ phận này và xe sẽ bị rất gào và nặng nề.

Khi tháo nồi ra cũng là bạn kiểm tra được những phốt nồi có bị xì nhớt không để thay ngay tránh tình trạng hao nhớt và nhớt vào nồi, gây ì và tốn xăng rất nhiều.

Phốt nhớt bị xì

Dưới đây là một số hình ảnh của bộ nồi bị hư hoặc hao mòn cần thay mới.

Lọc gió lâu ngày không được vệ sinh, chuông cháy

Chuông bị cháy nặng và bi nồi bị móp do lâu ngày không kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ

Bố nồi đã bị ăn mòn do không kiểm tra.

Dây curoa cần được thay mới khi đã chạy được 18000km đến 25000km.

Nếu bạn muốn có một bộ nồi tốt hơn bộ nồi dzin với chi phí hợp lý xin mời tham khảo:

>> Bộ sản phẩm nồi Smooth Pulley giúp xe tay ga êm ái mượt mà và đầy sức mạnh

III. Hệ thống điện và phun xăng

Hệ thống điện và phun xăng điện tử trên những chiếc xe tay ga đời mới thường gặp lỗi sau một quá trình sử dụng, do dơ cảm biến hoặc lỗi tự nhiên.

Đèn FI cháy sáng báo hiệu bạn cần đem xe đi kiểm tra ngay.

➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖

☎️ Hotline079 3979 7770988 656 003
🏠 Xem địa chỉ Hệ thống tanthanhtayga.vn

 

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận