Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp giữa xe với mặt đường, lốp xe có nhiều loại khác nhau dành cho điều kiện sử dụng khác nhau. Việc tìm hiểu kỹ càng để lựa chọn lốp xe tay ga phù hợp với môi trường vận hành là điều cần thiết.
Chọn lốp xe tay ga theo kích thước
Ở tất cả các loại xe tay ga bán ra thị trường, các thông số kĩ thuật đều nằm trong sách hướng dẫn sử dụng, trong đó có thông số về lốp xe tay ga, dựa vào đó bạn có thể yên tâm khi tự đi thay lốp xe ở bên ngoài với giá rẻ hơn so với trong các hãng.
Tuy nhiên, để chắc chắn về mẫu lốp đang sử dụng, cần tìm hiểu lại các thông số này được ghi trên hông lốp xe xem có trùng hợp không, đề phòng trường hợp lốp đã bị thay đổi. Khi muốn đổi sang một loại lốp khác lớn hơn ngoài cỡ lốp đang sử dụng hoặc nâng cấp lốp, nên tìm đến các nhà phân phối lốp được ủy quyền để có những lời khuyên bổ ích và tìm đúng loại lốp cho chiếc xe, bởi vì không phải lốp nào cũng có thể lắp vừa vặn vào xe, nó còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác.
Chọn lốp xe tay ga tùy theo điều kiện khí hậu
Lốp xe có thể bị tác động bởi sự thay đổi thời tiết và gây ảnh hưởng đến tính năng vận hành. Vì vậy, người chủ xe cần phải thay đổi cách lái xe trong các điều kiện khác nhau như khi trời mưa, gió mạnh, sương mù hoặc có tuyết, đường trơn trượt. Tất cả mọi hãng lốp đều khuyên người sử dụng nên kiểm tra tình trạng xe và lốp trước các chuyến đi xa đề phòng những rủi ro không đáng có.
Loại đường ướt có ảnh hưởng lớn đến cự ly phanh. Ngay sau khi trời mưa, tầm nhìn sẽ giảm và mặt đường trở nên trơn hơn do bụi và dầu trên đường. Khi chạy trên đường trơn, cự ly phanh dài hơn gấp 3 lần so với đường khô. Điều kiện lốp xe tiếp xúc với đường đóng vai trò rất quan trọng do trong khoảng thời gian vài nghìn giây, mặt lốp sẽ tích tụ nước ở các rãnh và thoát ra khỏi bề mặt tiếp xúc giữa lốp xe với đường làm cho lốp xe bám đường tốt hơn. Vì vậy hai yếu tố tỉ lệ rãnh của mặt lốp và rãnh lốp có tầm quan trọng lớn trong việc giúp lốp xe bám đường.
Khi lốp có nhiều rãnh và độ sâu của rãnh càng lớn, khả năng thoát nước của mặt lốp càng lớn. Vì vậy, trong điều kiện chạy trên đường trơn, một xe có lốp mòn nhiều cần khoảng cách dài hơn để dừng. Hơn nữa, nguy cơ trượt xe tăng lên một cách đáng kể.
Trong điều kiện đường khô, mặt gai lốp càng cứng, lái xe càng chính xác hơn. Độ cứng của gai lốp là một trong những khía cạnh quan trọng góp phần mang lại độ chính xác và xử lý tốt khi lái. Độ cứng của gai lốp có được nhờ: Tình trạng mặt lốp và tỉ lệ rãnh so với khe hở. Tình trạng mặt lốp phẳng với gờ vuông tạo đế tốt cho lốp, đặc biệt khi xử lý đoạn đường cua. Tỉ lệ rãnh càng thấp, bề mặt cao su trên mặt đất và độ bám đường càng tốt. Bên cạnh đó, các mảng mặt lốp chắc sẽ hạn chế độ biến động của mặt lốp về chiều dầy.
Lái xe trên đường khô an toàn hơn, tuy nhiên hãy cẩn thận với các “cạm bẫy” trên đường như các lớp đá, sỏi hoặc bê tông. Chúng có nguy cơ làm giảm độ bám đường của lốp.
Chọn lốp xe tay ga theo điều kiện sử dụng
Lốp có vai trò quyết định đến tính năng xe như điều khiển trên đường, cảm giác thoải mái, cự ly phanh và tiết kiệm nhiên liệu, do lốp là cầu nối giữa xe và đường. Ở điều kiện sử dụng khác nhau cần những đặc tính lốp khác nhau.
Trong thành phố, lốp xe của bạn phải có những đặc tính cụ thể áp dụng trong điều kiện hạn chế của thành phố, bạn cần loại lốp có cự ly phanh nhỏ nhất trong cả điều kiện đường khô và đường ướt. Tiếp theo là độ bền, lốp sẽ phải trải qua nhiều lần xe dừng và chạy. Mỗi khối mặt lốp tiếp xúc với đường do ảnh hưởng của lực hãm sẽ làm biến dạng hoặc dễ trượt. Áp lực trượt và tiếp xúc dẫn đến ăn mòn chất liệu. Hãy lựa chọn lốp có độ bền cao.
Trên các đường chính hoặc đường cao tốc, cần phải có lốp xe có cự ly hãm tối thiểu trên cả đường khô và đường trơn nhằm mang lại sự an toàn cao nhất, chọn các lốp có độ rung và độ ồn thấp để mang lại sự thoải mái cho người ngồi trong xe. Tất nhiên, phải đảm bảo cả độ bám đường của lốp phải ở trong tình trạng tốt.
Trên địa hình phức tạp, cần xả bớt hơi lốp xe để tăng diện tích lốp tiếp xúc mặt cát, từ đó giúp lốp xe bám hơn. Với đường bùn nên chọn loại lốp đặc biệt chuyên dùng đi trên bùn có mảng mặt lốp lớn. Nhờ loại mặt lốp này, Hiệu ứng ”thanh răng” sẽ hoạt động. Hiệu ứng này sẽ giúp cho xe của bạn có thể lái thoát ra khỏi đoạn đường bùn. Khi đi trên bùn cũng nên xả bớt hơi lốp nhằm nâng cao khả năng lái xe và “tự làm sạch” lốp, cần tránh đạp ga quá mức, đồng nghĩa với việc mất độ bám.
Để sử dụng lốp hiệu quả, nên tiến hành kiểm tra định kì lốp trước và sau mỗi chuyến đi khi lốp nguội. Một lần một tháng, hãy kiểm tra lốp xe của bạn nhằm đảm bảo rằng chúng không có dấu hiệu mài mòn hoặc phình không đều do tiếp xúc với mặt đường. Không được quên kiểm tra cả áp suất lốp dự phòng. Nếu khi kiểm tra mà lốp quá nóng, hãy thêm 0,3 bar theo áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất, nên kiểm tra cả áp suất của lốp xe dự phòng.
Viết bình luận
Bình luận