Làm nồi xe tay ga là gì? Các thủ thuật hay độ nồi xe tay ga, ưu điểm và chi phí

Làm nồi xe tay ga là gì? Các thủ thuật hay độ nồi xe tay ga, ưu điểm và chi phí

Nồi xe là bộ phận truyền động chính của xe tay ga. Hiểu được nguyên lý truyền động của xe tay ga giúp bạn tìm ra thủ thuật độ nồi giúp xe chạy êm và mạnh, khắc phục nhiều lỗi thường gặp ở xe tay ga như rung đầu, bị ì, bị rần, máy hú, lên ga bị hụp hơi...

Thành phần chính của nồi xe tay ga

Ngoại trừ phần máy & láp, xe tay ga có cụm nồi trước và sau quyết định phần lớn cơ cấu vận hành, tốc độ cũng như độ êm của xe:

smooth pulley nồi xe tay ga bộ nồi trước

Cụm pully nồi trước bao gồm: chén bi, bộ bi 6 viên, ắc nồi (khâu nồi) và má pulley cách quạt

smooth pulley nồi xe tay ga bộ nồi sau

Cụm pulley nồi sau: bao gồm bố 3 càng, đế 3 càng, lò xo 3 càng và chuông nồi sau

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA NỒI XE TAY GA

Tại sao nồi xe lại quyết định độ êm của xe? Rất đơn giản, các bạn cứ tưởng tượng xe số mình đi, nó điều khiển sức mạnh của xe bằng cách sang và trả số, để số 1 vặn ga thì xe chồm lên, sang số để máy xe đều và êm hơn không bị dư tua. Đương nhiên là khi đang đi với vận tốc bất kỳ, nếu muốn xe mạnh bắt buộc phải trả số, để số 4 vượt xe cũng được nhưng yếu, trả về số 3 sẽ vượt dễ dàng hơn rất nhiều.

Xe tay ga thì ngược lại, người điều khiển xe hoàn toàn không thể can thiệp vào hệ thống truyền động, họ chỉ được lên và xuống ga (nôm na là rồ ga và nhả ga), tỷ số truyền động được quyết định hoàn toàn bằng hệ thống nồi của xe, nó sẽ tự động sang số. Độ nồi/ làm nồi thật ra là cách nói khác của việc thay đổi cơ cấu “sang số tự động” của xe tay ga.

Nguyên lý hoạt động của NỒI TRƯỚC:

Độ nghiêng của chén bi càng dốc thì tua máy càng thấp, có nghĩa là xe chạy càng êm nhưng yếu hơn.
Trọng lượng bi càng nhẹ thì tua máy càng cao và xe mạnh hơn (tăng tốc nhanh giống việc chuyển từ số 4 sang số 3 trên xe số).
Ắc hay khâu càng dài thì tua máy cáng cao và xe mạnh hơn. Chén bi và cánh quạt nằm càng xa nhau thì dây curoa chạy lên càng chậm. Cách để kéo dài ắc là dùng thêm những con long đền.
Rãnh chạy bi càng dốc thì tua máy càng ít (cho phép đi bi nhẹ) và rãnh chạy bi càng lài thì tua máy càng cao (cho phép đi bi nặng) đây chính là lý do mà SH 2011 đi bi 12.5g trong khi SHVN 2013 đi bi đến 17,5g do rãnh chạy bi của SH 2011 rất dốc còn của SH 2013 rất lài. Trọng lượng bi chưa hẳn là tất cả trong bộ nồi.

Nguyên lý hoạt động của NỒI SAU:

Bộ nồi sau đóng vai trò rất quan trọng, cảm giác chạy xe sướng hay không, êm hay gào thì nó quyết định rất nhiều. Xe mà lên ga kêu gào gào mới chạy, hoặc bỏ ra vặn gấp bị trượt, hay xe có trớn hay không là do bộ nồi sau quyết định khá nhiều.

Bố 3 càng càng sát chuông thì bắt càng nhanh nhưng ít trớn. 
Lò xo 3 càng càng nhẹ thì bắt càng nhanh nhưng ít trớn.
Chuông càng ít trượt thì xe càng êm và bắt nhanh.

THỦ THUẬT HAY ĐỘ NỒI XE TAY GA

1. CỤM NỒI TRƯỚC

a. Độ góc chạy và độ dày má pulley nồi trước

Góc chạy dzin của tất cả các xe Honda là 75 độ nghiêng, phần lớn các nồi độ có mặt trên thị trường có góc chạy là 76 độ (nhưng mặt chạy nó cong). Yamaha là 76 độ, Vespa là 76 độ.

Dùng máy tiện thường hoặc tiện CNC có thể can thiệp trực tiếp vào góc chạy này giúp xe có thể êm hơn hay mạnh hơn thay nguyên lý ở trên.

smooth pulley nồi xe tay ga bộ nồi sau

Cái vòng tròn màu đen rất quan trọng, dùng máy tiện để mở to vòng tròn này ra sẽ giúp xe êm hơn, do dây curoa không chạy xuống dưới được, và đồng thời giúp xe có tốc độ tối đa cao hơn, vì làm to đồng tiền này ra đồng nghĩa với làm mỏng đi cánh quạt và chén bi, có nghĩa là độ ép của hai bộ phần này sát nhau dây curoa tràn lên trên (lưu ý nếu mở to cái vòng tròn này quá thì xe sẽ không chạy nổi, rung đầu, giật ga đầu do dây curoa nằm ở vị trí quá cao). Do dó thật ra để dựng xe chống đứng ở đời SH 2013 test max speed không tải rất dễ, vấn đề là xe chạy có cảm giác thoải mái không thôi.

b. Độ bi

Thường muốn xe mạnh hơn chúng ta có thể hạ trọng lượng bi xuống, đối với SH Ý đôi lúc người ta còn tăng trọng lượng bi lên để xe êm và lướt hơn. Độ bi nếu được kết hợp với độ góc chạy nồi sẽ cho kết quả rất tốt.

c. Độ dài của ắc nồi

Cách duy nhất để độ ắc mà ko thay ắc chính là chêm thêm long đền, ắc càng dài sẽ cho phép dây curoa chạy càng sát xuống dưới và xe sẽ có vòng tua cao, cũng như buông ga có trớn rất nhiều, vì nồi cắt nhanh do khoảng cách hai má pulley xa nhau. Nếu kết hợp với độ bi, nghĩa là làm ắc dài ra để đi bi nặng hơn sẽ làm xe có độ êm giống ban đầu nhưng có trớn hơn. Chú ý rằng ắc dài sẽ làm cho ga đầu bị gào.

d. Móc rãnh bi

Tất cả các chén bi dzin theo xe đều bị giới hạn tốc độ ở rãnh bi làm cho bi nồi chỉ văng ra đến cái gạch đỏ là hết. Chúng ta dùng dũa làm bằng cái gờ này đi thì bi sẽ văng ra hết y như những nồi độ.

smooth pulley nồi xe tay ga bộ nồi sau

Tuy nhiên can thiệp móc rãnh bi chỉ dành cho ai thích max speed, nó sẽ làm cho xe tốn xăng hơn khá nhiều, và ồn hơn đôi chút.

2. CỤM NỒI SAU

a. Chất lượng bố và góc chụp chuông: 

Kỹ thuật khó nhất của độ nồi sau là phải tính được góc chụp chuông, có nghĩa là khi 3 càng bung ra phải ăn sát hết vào chuông không có khoảng hở, khi lên ga là chụp hết chuông, xe chồm lên mà ko bị gào. Dán bố thì rất nhiều nơi dán được vì nguồn bố dán thường là chung, nhưng người thợ dùng dao để tiện bố chính là nhân tố quyết định một bộ nồi sau chạy ngon hay không. Cùng một chất liệu bố nhưng góc chụp khác nhau sẽ cho kết quả hoàn toàn khác nhau. Các bạn có thể nhìn hình phía dưới, để ý kỹ sẽ thấy cái bố 3 càng này được vớt thấp hơn, để khi bung ra chụp đều vào chuông,tính được khoảng cách này một cách chính xác là điều rất quan trọng.

smooth pulley bố 3 càng

b. Lò xo 3 càng: 

Kết hợp độ nặng của lò xo 3 càng và góc chụp cũng như khoảng hở sẽ cho phép có một bộ nồi sau ưng ý.

c. Độ to của bố 3 càng: 

Nếu chúng ta kiếm được bố 3 càng to và chuông to hơn thì sẽ có độ chụp và dính chuông tốt hơn.

KẾT HỢP CÁC YẾU TỐ TRÊN TRONG VIỆC ĐỘ NỒI XE TAY GA

Nếu muốn xe êm chúng ta có thể làm như sau:

1. Dùng góc đứng hơn 1 độ so với góc dzin của nồi trước, hạ trọng lượng bi từ 20-30%, vớt má cánh quạt và má nồi to hơn một chút giúp xe có max speed.

2. Dùng ba càng dán và có thể khoan chuông để giúp xe có ga đầu tốt hơn.

3. Đối với xe dzin, bị rung đầu hoặc yếu nếu không muốn can thiệp gì vào nồi thì có thể dùng một con long đền 0.5-1 ly để chêm vào nồi trước trước khi gắn cánh quạt nồi, sẽ khắc phục được hoàn toàn tình trạng trên.

4. Bạn cũng có thể nghiên cứu kỹ bài viết trên để tùy chỉnh tự làm ra chiếc xe ưng ý nhất.

➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖

ĐỊA CHỈ ĐỘ NỒI XE TAY GA UY TÍN
☎️ Hotline0988 656 003, 035 789 0789

🏠 Xem địa chỉ hệ thống Tân Thành Tay Ga

Bộ nồi xe tay ga SMOOTH PULLEY chính hãng – chất lượng Nhật Bảnsmooth pulley nồi xe tay ga

Công nghệ kết dính EFT cùng hợp tác với tập đoàn Elig cho ra sản phẩm bố ba càng đỉnh cao hiện nay. Elig đã có mặt trên 51 thị trường quốc tế với mỗi sản phẩm sản xuất ra đều đạt chất lượng tối ưu.

♻️♻️  Đặc biệt  Đối với sản phẩm Smooth Pulley, lắp đặt test thử hài lòng lấy sản phẩm mới thanh toán - KHÔNG HÀI LÒNG KHÔNG MẤT PHÍ!!!

👉 Miễn phí bảo dưỡng trọn đời vệ sinh full bộ nồi trước + sau
👉 Bảo hành 20.000km với chế độ 1 đổi 1 nếu do lỗi kỹ thuật
👉 Miễn phí canh chỉnh trọn đời theo ý muốn của khách hàng muốn chạy êm, chạy bốc, chạy đường trường...

✔️ Khắc phục hoàn toàn tình trạng rung, giật, giúp xe chạy êm, mượt
✔️ Khắc phục tình trạng ì máy, kêu gào lên ga xe không chạy
✔️ Bốc hơn nồi zin, tăng khả năng tăng tốc của chiếc xe
✔️ Loại bỏ những tiếng kêu lạ, khó chịu trên xe
✔️ Giúp tiết kiệm xăng, giảm nóng máy - Độ bền bỉ đáng kinh ngạc

👍👍 Bảng giá độ nồi xe tay ga Smooth Pulley  

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận