Lỗi về điện và xăng ở xe Honda SH Ý

Lỗi về điện và xăng ở xe Honda SH Ý

SH Ý là một chiếc xe tay ga cao cấp rất tốt và bền về mặt máy móc, tuy nhiên nó có một điểm yếu cố hữu là dàn điện, hệ thống xăng lửa hay hư vặt, điều đáng nói là các lỗi này thường bị chẩn đoán sai bệnh dẫn đến tốn tiền mà không hết bệnh.

Kinh nghiệm bắt bệnh các lỗi dàn điện và xăng của SH Ý qua triệu chứng và một vài cách khắc phục

1. Đây là một trong 10 bệnh xe SH Ý thường gặp, đó là hiện tượng đang đi đèn FI bỗng dưng cháy sáng lên, hoặc xe không có điện, đề không nổ, không cháy đèn gì cả 

=> không đủ điện báo hiệu sắp hết bình hoặc bình đã hết luôn, kiểm tra luôn cùng lúc 3 thứ: Bình, Sạc và Mâm lửa.

Cuộn Mâm Lửa SH Ý

Sạc xe SH italia

Nếu thợ kiểm tra không kỹ thì thay sạc và bình xong 3, 4 ngày sau lại phải dắt bộ tiếp do mâm lửa hư, khuyến cáo nên kiểm tra cả ba.

2. Xe không có guaranty, bỏ ga ra đang chạy trớn tắt máy theo kiểu liệm dần đi hoặc dừng đèn đỏ là tắt máy, khi tắt máy máy hơi kêu khẽ cái xạch 

=> cây cam và cò đã có vấn đề, cần kiểm tra chỉnh lại hoặc thay mới. Lưu ý bệnh này thường chỉ có xe đời khá cũ, Honda SH từ đời 2010 ít bị cái này mà thường là bị IC sẽ nói ở mục sau.

Quá trình canh cò trên Honda SH 150 Italia

3. Xe bỗng dưng nóng máy mặc dù kim nhiệt không lên nhiều, ít bốc, thốc ga nghe tiếng ngộp ngộp ở bên trái, thốc ga mạnh thấy như xe bị rì rì mới bốc 

=> kiểm tra lọc gió đã bị bẩn cần vệ sinh hoặc thay mới.

4. Xe bị sôi nước 

=> rất nhiều lý do nhưng đây là bệnh cực kì nguy hiểm, các bạn cần kiểm tra ngay lập tức ở tiệm, có thể bị hư quạt gió, hở ron lòn nước, rỉ két nước.

Nhắc lại đây là trường hợp rất nguy hiểm, các bạn không nên chạy xe tiếp mà phải dừng lại nghỉ, mở yên và phần cốp ra kiểm tra ngay lập tức xem có bị lòn nước vào máy hay không, bệnh này có nhiều loại tùy nặng nhẹ với các trường hợp như sau:

⦿  Quạt gió hư hoặc yếu, cần sửa lại.
⦿  Két nước bị nghẹt, bơm nước trục trặc dẫn đến hệ thống làm mát không hoạt động được.
⦿  Hở ron nước trong máy dẫn đến nước vào buồng đốt -> trường hợp này rất nặng, cần phải tắt máy ngay và khắc phục nếu không muốn bị rớt đầu thay pit-tông.

5. Xe bị lụp bụp khi trả ga, tùy xe SH Ý chiếc nào cũng bị nhưng nếu bị nặng hơn bình thường thì kiểm tra vệ sinh mấy cái ống hơi máy, lọc gió dơ cũng có tình trạng này.

6. Xe chạy bị hụp khi lên ga, không phải nó tắt máy ngang mà giống máy bị lịm đi khi thốc ga, xe lụp bụp máy không đều 

=> dàn điện có vấn đề, cần kiểm tra Bugi đầu tiên rồi đến dây phin bugi, sau đó đến IC. Trường hợp nặng nó có thể tắt máy khi chạy trớn hoạc dừng đèn đỏ, nhưng khác với bệnh cam cò, tắt máy trong tình trạng này xảy ra đột ngột chứ không lịm dần đi như bị cam cò, khi tắt không nghe tiếng xạch xạch thì 90% là bị lỗi IC hoặc cảm biến Oxy. Cái này 90% là sửa được mà không cần thay IC, IC chỉ bị lỗi thôi và chi phí sửa cũng chỉ khoảng tầm 300.000VND.

7. Xe bị như tình trạng 6 nhưng nó không tắt máy mà cứ bị hụp hụp khi lên ga máy nóng nhưng không có công suất 

=> nhiều khả năng phun xăng đã quá dơ => cần vệ sinh kim phun và kiểm tra bướm ga.

8. Xe đề không được, có điện đầy đủ nhưng bấm nút đề kêu tạch tạch ở sàn để chân mà không đề được 

=> hư hoặc hết than đề cần thay thế than đề, các bạn lưu ý tránh bị thợ dụ thay nguyên cụm đề hoặc bình bọng gì cả nhé. Thay than đề giá chỉ khoảng tầm 200.000VND.

9. Đèn oil change báo sáng 

=> nhiều các bạn sợ là do nhớt nhưng thật ra đèn này báo ở mỗi 4000 km, cách tắt đèn Oil Change đi là tắt khóa nhấn cùng lúc hai nút trên đồng hồ rồi bật công tắt lại, nó sẽ tắt.

10. Xe không có chút gì điện đóm, bật công tắc đèn không sáng, kèn không kêu, tất nhiên là đề không được.

➼  Đứt cầu chì, bạn có thể kiểm tra nhanh khi đang đi trên đường bằng cách tháo cái nắp ngay dưới sàn để chân ra, ở đó có một cái cầu chì màu mè, giật nó ra nhìn xem đã cháy chưa, nếu cháy thì ở kế bên thường có một cái cầu chì sơ cua, gắn vào chạy và ra thợ kiểm tra dàn điện sau đó nhé.

➼  Trường hợp cần làm thứ 2 là kiểm tra lại bộ báo động, nhiều khi xe không bị gì cả mà bộ báo động mát nó cũng không có điện.

➼  Hết bình: phải thay mới bình thôi chứ sạc lại khả năng đẩy bộ vẫn cao, lưu ý xe tự dung hết bình là phải kiểm tra luôn sạc và mâm lửa, không thì thay bình mới vào nó hư nữa thôi.

Lưu ý: SH Ý khá hao nhớt hơn mấy chiếc xe khác, các bạn thay nhớt thấy hơi hơi thiếu thì không có gì phải ngạc nhiên nhé.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận